Chuyển đổi số trong bất động sản
18-10-2022

Các chuyên gia cho rằng, công nghệ số và chuyển đổi số không còn là nhu cầu, sự lựa chọn, mà là yếu tố bắt buộc giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua những khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, chuyển đổi số là cơ sở để xây dựng, phát triển thị trường bất động sản chuyên nghiệp, lành mạnh, bền vững.

Chuyển đổi số là cơ sở để phát triển thị trường bất động sản chuyên nghiệp, bền vững. Ảnh: Đỗ Tâm

Còn chậm và khó khăn

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Mạnh Hà, xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản trên thế giới, từ tư vấn thiết kế, xây lắp, đến sử dụng dữ liệu lớn trong phân tích hiệu quả đầu tư, chăm sóc khách hàng, định giá bất động sản và giao dịch đang phát triển mạnh mẽ, trở thành yếu tố mang tính sống còn. Song tại Việt Nam, chuyển đổi số thị trường bất động sản còn chậm, do nhiều chủ thể chưa nhận thức đầy đủ về công nghệ; dữ liệu bất động sản Việt Nam chưa tốt… Việc chuyển đổi số mới chỉ dừng lại ở tiết kiệm năng lượng, ứng dụng vật liệu xanh, chưa ứng dụng được những công nghệ cao hơn trong quá trình đầu tư, phát triển, vận hành một công trình, dự án.

Giám đốc công nghệ, Trưởng ban Chuyển đổi số (Công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc) Nguyễn Công Chính chia sẻ, việc chuyển đổi số đối với doanh nghiệp rất vất vả. Bắt đầu chuyển đổi số từ năm 2017, qua 5 năm, hiện công ty mới đi được khoảng 1/3 quãng đường.

Theo ông Nguyễn Công Chính, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới việc chuyển đổi số của doanh nghiệp. Thứ nhất, do đặc thù của ngành môi giới bất động sản, khách hàng không thích thanh toán qua ngân hàng, phần lớn đều thanh toán tiền mặt. Thứ hai, giá trị giao dịch khá lớn, phí thanh toán trực tuyến rất cao. Muốn đưa công nghệ vào để khép lại giao dịch một cách nhanh chóng thì gặp trở ngại…

Mặc dù từ năm 2017, chuyển đổi số đã được đề cập ở nhiều lĩnh vực, song theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land Hoàng Mai Chung, cụm từ “bất động sản” vẫn ít được nhắc đến. Việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn bởi doanh nghiệp không tìm được người làm về công nghệ cho bất động sản. Đó là những người chỉ đạo đường hướng thực hiện về công nghệ nhưng phải có tư duy của bất động sản. Các doanh nghiệp hiện nay thường thành lập bộ phận công nghệ riêng để phát triển ứng dụng nhận phản hồi hay tiêu chí tìm kiếm sản phẩm của khách hàng. Bộ phận công nghệ tại doanh nghiệp lại khá yếu và thực sự không có nhiều nhân lực để phát triển…

Công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc đẩy mạnh sử dụng công nghệ trong các hoạt động dịch vụ bất động sản.

Cần có quyết tâm cao

Để việc chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản thành công, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, yếu tố quan trọng nhất là tiếp cận các chủ trương, chính sách, từ đó cần phải có sự vào cuộc của hệ thống chính quyền và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người đứng đầu doanh nghiệp phải có tầm nhìn và quyết tâm cao, biết gắn chiến lược chuyển đổi số với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Trưởng ban Chuyển đổi số (Công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc) Nguyễn Công Chính, chuyển đổi số chỉ thành công khi có định hướng rõ ràng theo từng chiến lược phát triển và ứng dụng của doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề. Do tính đặc thù nên không thể bê khuôn mẫu chuyển đổi số của đơn vị, doanh nghiệp đã thành công để ứng dụng sang doanh nghiệp, đơn vị, lĩnh vực khác. Tư duy của người lãnh đạo là quan trọng. Tư duy để hiểu được khó khăn, thách thức và đồng hành cùng cả quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Còn Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính cho rằng, trọng tâm của bất động sản chính là sản phẩm. Sản phẩm giá trị cao nên tính thanh khoản chậm, muốn hiệu quả hơn thì bắt buộc phải chuyển đổi số. Để làm tốt chuyển đổi số với thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, VNREA, VARS đang kiến nghị Chính phủ một số vấn đề: Thứ nhất là mã hóa bất động sản để theo dõi giao dịch, biến động trên thị trường. Thứ hai là trong phạm vi ngành nghề, cần mã số đến các sàn giao dịch và từng nhà môi giới, điều này sẽ giúp việc quản lý của Nhà nước tốt hơn, hiệu quả hơn, qua đó, chuyển đổi số của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia cũng thuận lợi hơn.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Xây dựng hướng tới phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, ngày 6-4-2022, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD, trong đó Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, như cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; cơ sở dữ liệu về hoạt động xây dựng; cơ sở dữ liệu về kiến trúc; cơ sở dữ liệu hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị… Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương nhằm chia sẻ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1044950/chuyen-doi-so-cho-thi-truong-bat-dong-san