Grab sáp nhập Gojek: Có gì hot trong vụ M&A giữa hai “kỳ lân” tỷ USD?
04-12-2020

Thương vụ M&A đình đám đình đám giữa hai doanh nghiệp xe công nghệ lớn hàng đầu Đông Nam Á là Grab và Gojek đang đi đến những thoả thuận cuối cùng.

Grab sáp nhập Gojek – Hai “kỳ lân” tỷ USD tham vọng gì khi bắt tay nhau?

Nếu thương vụ M&A thành công, mục tiêu lớn nhất là đưa liên danh Gojek-Grab trở thành một công ty đại chúng.

Bộ máy nhân sự cấp cao dự kiến sẽ như sau: ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab sẽ trở thành Giám đốc điều hành của liên danh sau sáp nhập, đồng thời lãnh đạo của Gojek sẽ điều hành liên danh mới tại Indonesia với thương hiệu Gojek.

Hai thương hiệu có thể sẽ vận hành riêng biệt trong một khoảng thời gian dài.

Grab và Gojek đều đang được xem như những “kỳ lân” tại Đông Nam Á. Ảnh: TTVN

Cả Grab và Gojek đều đang được xem như những “kỳ lân” (start-up có giá trị trên 1 tỷ USD) tại Đông Nam Á. Grab có xuất phát điểm tại Malaysia, trong khi đó Gojek đến từ Indonesia.

Hãng tin Bloomberg cho biết hai startup lớn đã giải quyết một số bất đồng quan điểm, tuy nhiên một vài chi tiết trong thỏa thuận vẫn cần được thương lượng thêm. Lãnh đạo cấp cao của hai bên cùng ông Masayoshi Son, CEO SoftBank – nhà đầu tư lớn nhất của Grab đang thảo luận các điều khoản cuối cùng. Thỏa thuận này cũng sẽ cần được phê duyệt từ cơ quan quản lý.

Điểm nghẽn lớn nhất trong thương vụ M&A Gojek và Grab

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất cản trở thương vụ bắt tay giữa hai công ty công nghệ ở chỗ ông Anthony Tan, CEO Grab mong muốn Gojek vận hành hoạt động kinh doanh ở Indonesia như một công ty con của Grab. Điều này sẽ giúp tổng giám đốc của Grab tránh phải đối mặt với việc bị pha loãng cổ phần. Trong khi đó, cổ đông Gojek đang muốn hai bên sáp nhập hoạt động tại cả khu vực và ông chủ SoftBank cũng đồng quan điểm.

Trong những năm qua, Grab và Gojek rơi vào “cuộc đua đốt tiền” để giành thị phần trên thị trường.

Tập đoàn Softbank, cổ đông chính của Grab muốn thương vụ sáp nhập nhanh chóng hoàn tất trong bối cảnh cả 2 startup đang tiếp tục thua lỗ do cuộc cạnh tranh khốc liệt, cũng như nhu cầu về dịch vụ gọi xe sụt giảm do dịch bệnh.

Việc Grab lỗ triền miên khiến tỷ phú Masayoshi Son và các nhà đầu tư khác lo lắng, đặc biệt sau vụ startup WeWork khủng hoảng và dịch COVID-19 bùng nổ.

Các nhà đầu tư đang nỗ lực thúc đẩy hai bên sáp nhập nhằm hạn chế “cuộc đua đốt tiền” và tạo ra một doanh nghiệp lớn mạnh tại khu vực.

Cổ đông của Gojek mong muốn hai công ty hợp nhất mọi hoạt động ở khắp Đông Nam Á. Tỷ phú Son, nhà đầu tư lớn nhất của Grab, cũng đồng quan điểm với các cổ đông Gojek.

Thị trường chính của cả 2 doanh nghiệp này đều nằm ở các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia,… Mới đây, Gojek vừa tiến hành hợp nhất tất cả ứng dụng tại 5 thị trường của họ thành một nền tảng duy nhất là Gojek app cung cấp các dịch vụ Gojek food, xe ôm công nghệ Gojek. Cùng với điều này, Gojek app đã thay thế GoViet tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó , bên cạnh dịch vụ xe công nghệ, Grabmart phát triển khá nhanh tại Việt Nam.

Khởi đầu từ việc cung cấp dịch vụ gọi xe (ô tô, xe máy), tuy vậy cả Grab và Gojek đều có tham vọng phát triển thành một siêu ứng dụng. Việc hợp nhất 2 ứng dụng nếu trở thành sự thật sẽ cung cấp một thị trường khổng lồ để cả 2 hoàn tất tham vọng này.

Nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/grab-sap-nhap-gojek-co-gi-hot-trong-vu-ma-giua-hai-ky-lan-ty-usd-859342.ldo

Theo Huong Nguyễn (Báo Lao động)